วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6 ประจำวันศุกร์ที่ 13 เดือนกุมภาพันธ์ 2558


บันทึกการเรียนครั้งที่ 6



ความรู้ที่ได้รับ
เลขที่ 15 นส.ภัทรวรรณ หนูแก้ว นำเสนองานวิจัย
ชื่องานวิจัยว่า กิจกรรมการเล่นแบบไทย เพื่อพัฒนาด้านมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ สิ่งที่ได้รับเมื่อเพื่อนนำเสนอ คือ เกมขี่ม้าก้านกล้วย และ รีรีเข้าสาร นำมาสอนและสอดแทรกคณิตศาสตร์โดยการนับ จำนวน 1-30.


*เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์*

1.เพลง
2.เกม
3.ปริศนาคำท้าย
4.นิทาน
5.คำคล้องจอง
6.บทบาทสมมติ
7.แผนภูมิภาพ
8.สื่อในท้องถิ่น
9.การเล่นแบบไท



กิจกรรมตามมาตรฐานการเรียนรู้ โดยมีเพื่อนออกมานำเสนอ

1.ยุภา เรื่องของ รูปทรง โดยการใช้กระดาษ ให้นำมาต่อเป็นรูปสามเหลี่ยม   
2. กมลรัตน์ เรื่องเงิน โดยการใช้บทบาทสมมติให้เด็กได้เล่น โดยการเล่นขายของ
3. ศุทธินี เรื่องเวลา โดยการใช้สัญลักษณ์เป็นสื่อ
4. ปรางชมพู เรื่องการจัดประเภท โดยนำของที่เหลือใช้มาเป็นสื่อ ให้เด็กได้แยกประเภท
5. ประภัสสร เรื่องตำแหน่ง โดยการติดชื่อไว้ในตำแหน่งที่นั่งของเด็ก 



*เนื้อเพลงที่ร่วมกันแต่งกับเพื่อนๆและอาจารย์ผู้สอน*
โดยการใช้เทคนิคคำคล้องจอง
ไข่ 2 ฟอง กลอง 2 ใบ ไก่ 2 ตัว วัว 2 เขา 
เกาเหลา 2 ชาม นับไปนับมา  2 อย่างหมดเลย 

ความรู้ที่ได้รับ
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมีทั้งหมด 6 สาระ
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณธรรมที่สอดแทรก คือ ความซื่อสัตย์และความสามัคคี

ทักษะ
คือได้ฝึกแต่งเพลงโดยฝช้เทคนิคคำคล้องจอง โดยมีอาจารย์คอยให้คำปรึกษา ให้ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส 10 ชิ้น แล้วให้เอากระดาษมาต่อกันให้ได้เป็นรูปทรงต่างๆโดยแต่ละรูปทรงนั้นต้องไม่ซ้ำกัน



ตัดกระดาษเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส 10 ชิ้น 



                                  

วิธีสอน
บรรยายมีการใช้คำถามก่อนเข้าสู่บทเรียน พร้อมบรรยยาย Power point ประกอบ ระดมความคิดในการแต่งคำคล้องจอง และจัดแบ่งกลุ่มการทำกิจกรรม

ประเมินห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาดกว้างมีพื้นที่ในการทำกิจกรรมที่เหมาะสม มีโต๊ะเพียงพอกับจำนวนผู้เรียน บรรยากาศเย็นดีไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป

ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอน ตอบคำถามให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆในห้องเรียน

ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมาก ไม่พูดคุยกันเสียงดัง

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนและปล่อยตรงเวลาและมีกิจกรรมที่น่าสนใจในการสอนทำให้นักศึกษาเพลิดเพลินและสนุกเนื้อหาที่ได้รับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น