วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4 ประจำวันพุธที่ 28 มกราคม พ.ศ.2558




บันทึกการเรียนครั้งที่ 4


happy




ความรู้ที่ได้รับ
รู้จักการบูรณาการเอาสิ่งที่ดำเนินในชีวิตประจำวันมาสอนในวิชาคณิตศาสตร์ เช่่น การใช้เกณฑ์เวลา มาก่อนหน้าหลังในการแบ่งกลุ่ม


1. ทฤษฏีเพียเจย์กับความรู้ทางคณิตศาสตร์
2. จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
3. ขอบข่ายของหลักสูตร
4. หลักการสอนคณิตศาสตร์

                     *กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม *
1. กิจกรรมการแจ้ง
2. กิจกรรมสร้างสรรค์
3. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
4. เกมการศึกษา
5. กิจกรรมเสรี / เล่นตามมุม
6. กิจกรรมเสริมประสบการณ์

ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของบรูเนอร์
- ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ เรียนรู้จากการสัมผัสของจริง จับต้องได้
- ขั้นการเรียนรู้จากความคิด เรียนรู้จากมโนภาพและเรียนรู้จากภาพแทนของจริง
- ขั้นการเรียนรู้จากสัญลักษณ์และนามปธรรม
*เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการเก็บข้อมูล *
คุณลักษะตามวัยของเด็กปฐมวัยหรือพัฒนาการตามธรรมชาติ
คุณลักษณะตามวัย คือ พฤติกรรมที่แสดงออก
คุณลักษณะตามวัย ดูได้ตามหนังสือหลักสูตร



คณิตศาสตร์ตามหลักเพียเจต์

ความรู้ทางกายภาพ คือ ความรู้ที่สามารถจับต้องได้รับรู้ได้
ความรู้ด้านเหตุผลคณิตศาสตร์ เป็นความรู้ที่เกิดขึ้นภายในที่เกิดจากการเชื่อมโยงเข้ากับทฤษฏีโดยการลงมือกระทำที่เป็นผลสะท้อนนั้นเอง



 จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์

- เพื่อให้เด็กรู้จักคำศัพท์  เช่น มาก่อน มาหลัง จำนวน เวลา เป็นต้น
- รู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
- ฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน


ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

1. การสังเกต การเก็บรวบรวมโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
2. การจำแนกประเภท เปงการแบ่งประเภทโดยใช้เกณฑ์
3. การเปรียบเทียบ ต้องอาศัยความสัมพันธ์ของสิ่งของ
4. การจัดลำดับ การจัดลำดับต้องมีการเปรียบเทียบก่อน
5. การวัด การหาค่าและปริมาณโดยใช้เครื่องมือ
6. การนับ
7. รูปทรงและขนาด


หลักการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

- สอนให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเด็กมองเห็นความจำเป็น
- เปิดโอกาสให้เด็กค้นพบด้วยตนเอง
- เอาใจใส่ในเรื่องการเรียนรู้


ทักษะ

อาจารย์ให้ทำแบบฝึกหัดก่อนเข้าสู่บทเรียน ให้เขียนป้ายชื่อแล้วนำไปติดหน้าบอร์ดตามเวลาที่ตัวเองมาเรียนสรุปจากการดูวิดีโอและออกมานำเสนอหน้าห้อง


วิธีการสอน

บรรยายประกอบ Powerpoint พร้อมมีคำถามขณะบรรยาย มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างอาจารย์และนักศึกษา


ประเมินสภาพห้องเรียน

ห้องเรียนสะอาดและกว้างบรรยากาศดีมีการจัดโต๊ะเป็นรูปตัวยูทำให้พื้นที่ในการทำกิจกรรมกว้างขวาง


ประเมินตนเอง

มาเรียนตรงเวลามีการจดบันทึกขณะที่กำลังเรียนตั้งใจฟังและตอบคำถาม


ประเมินเพื่อน

เพื่อนมาเรียนช้า นั่งไม่สุภาพ พูดคุยขณะที่อาจารย์กำลังสอน


ประเมินอาจารย์

อาจารย์มาสอนตรงเวลา แต่งกายมาสอนได้เหมาะสม ให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนความคิดกันทำให้บรรยายกาศเกิดความสนุกสนานในการเรียนมีการพูดคุยกันโดยใช้เหตุผล



หมายเหตุ.คัดลอกมาจากนางสาวปรางชมพู บุญชม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น