บันทึกการเรียนครั้งที่ 3
ความรู้ที่ได้รับ
ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมองอย่างไร
ด้านสติปัญญาตามของเพียเจต์ บรูเนอร์ ไวกอตสกี้ การเรียนรู้หมายถึงอะไรและมีประโยชน์อย่างไร
ทักษะ
1.ความหมายของพัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง
2.พัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมอง
2.1 พัฒนาการสติปัญญา คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่องในเรื่องของภาษาและการคิด
2.2 การทำงานของสมองเพื่อการจัดลำดับขั้นสติปัญญาแต่ละช่วงวัย
แรกเกิด-2 ปี >>> ขั้นอนุรักษ์
2 - 4 ปี >>> รู้จักรูปธรรม คือ ตอบตามที่ตาเห็น พูดเป็นประโยค เรียนรู้จากการสัมผัสทั้ง 5
4 - 6 ปี >>> รู้จักรูปธรรมแบบมีเหตุผล คือ พูดเป็นประโยคมากขึ้นโดยมีเหตุผล
3.พัฒนาารด้านสติปัญญาตามของเพียเจต์ บรเนอร์ ไวกอตสกี้
3.1 เพียเจย์ คือ การเรียนรู้แบบลำดับขั้น โดยใช้ปรสาทสมผัสท้ง 5
3.2 บรูเนอร์ คือ 1.ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ
2.ขั้นการเรียนรู้จากความคิด
3.ขั้นสัญลักษณ์และนามธรรม
2.ขั้นการเรียนรู้จากความคิด
3.ขั้นสัญลักษณ์และนามธรรม
3.3 ไวก๊อตสกี้ คือ เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสภาพแวดล้อมของตัวเด็ก ได้กระบวนการที่สนับสนุนจากความร่วมมือของเพื่อน
4.การเรียนรู้ คือ การรับรู้แล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
5.เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้ คือ การล่น การลงมือปฏิบัติโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
วิธีการสอน
*** ครูใช้การบรรยาย PowerPoint
-ใช้การถาม-ตอบ ระดมความคิด
-ใช้การเชื่อมโยง
-ใช้คำคล้องจอง
ประเมิน
สภาพห้องเรียน
- บรรยากาศภายในห้องเย็น อุปกรณ์ครบ แต่ยังไม่พร้อมใช้งานแต่ยังใช้ได้
ตัวเอง
- ตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการเรียน แสดงความคิดเห็นร่วมกันกับเพื่อนๆในห้องเรียน
เพื่อนในห้องเรียน
- เพื่อนๆตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม มีบางคนไม่สนใจนั่งทำงานของอาจารย์รายวิชาอื่น
อาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์แต่งกายสุภาพ สอนเข้าใจง่าย มีวิธีการสอนให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนทำให้เรียนแล้วไม่ง่วง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น