วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 ประจำวันศุกร์ที่ 23 มกราคม 2558






บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

Splash



ความรู้ที่ได้รับ
ความหมายและประโยชน์ของพัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมองอย่างไร
ด้านสติปัญญาตามของเพียเจต์ บรูเนอร์ ไวกอตสกี้ การเรียนรู้หมายถึงอะไรและมีประโยชน์อย่างไร
ทักษะ
1.ความหมายของพัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง
2.พัฒนาการทางสติปัญญาสัมพันธ์กับการทำงานของสมอง
  2.1 พัฒนาการสติปัญญา คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่องในเรื่องของภาษาและการคิด
  2.2 การทำงานของสมองเพื่อการจัดลำดับขั้นสติปัญญาแต่ละช่วงวัย

แรกเกิด-2 ปี >>> ขั้นอนุรักษ์ 
 2 - 4 ปี >>> รู้จักรูปธรรม คือ ตอบตามที่ตาเห็น พูดเป็นประโยค เรียนรู้จากการสัมผัสทั้ง 5
 4 - 6 ปี >>> รู้จักรูปธรรมแบบมีเหตุผล คือ พูดเป็นประโยคมากขึ้นโดยมีเหตุผล

3.พัฒนาารด้านสติปัญญาตามของเพียเจต์ บรเนอร์ ไวกอตสกี้
  3.1 เพียเจย์ คือ การเรียนรู้แบบลำดับขั้น โดยใช้ปรสาทสมผัสท้ง 5
  3.2 บรูเนอร์ คือ 1.ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ
                           2.ขั้นการเรียนรู้จากความคิด
                           3.ขั้นสัญลักษณ์และนามธรรม
  3.3 ไวก๊อตสกี้ คือ เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสภาพแวดล้อมของตัวเด็ก ได้กระบวนการที่สนับสนุนจากความร่วมมือของเพื่อน

4.การเรียนรู้ คือ การรับรู้แล้วเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
5.เด็กปฐมวัยมีวิธีการเรียนรู้  คือ การล่น การลงมือปฏิบัติโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 

วิธีการสอน
*** ครูใช้การบรรยาย  PowerPoint 
          -ใช้การถาม-ตอบ  ระดมความคิด
          -ใช้การเชื่อมโยง 
          -ใช้คำคล้องจอง


ประเมิน

สภาพห้องเรียน
- บรรยากาศภายในห้องเย็น อุปกรณ์ครบ แต่ยังไม่พร้อมใช้งานแต่ยังใช้ได้ 

ตัวเอง
- ตั้งใจเรียน มีส่วนร่วมในการเรียน แสดงความคิดเห็นร่วมกันกับเพื่อนๆในห้องเรียน

เพื่อนในห้องเรียน
- เพื่อนๆตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม มีบางคนไม่สนใจนั่งทำงานของอาจารย์รายวิชาอื่น

อาจารย์ผู้สอน
- อาจารย์แต่งกายสุภาพ สอนเข้าใจง่าย  มีวิธีการสอนให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนทำให้เรียนแล้วไม่ง่วง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น