วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9 ประจำวันศุกร์ที่ 13 มีนาคม 2558


บันทึกการเรียนครั้งที่ 9


ความรู้ที่ได้รับ


- ทำกิจกรรมตารางก่อนเรียน เปรียบเทียบวิเคราะห์ความเหมือน ความแตกต่างของผลไม้

- นำเสนอวิจัย
  •  เลขที่22  เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
จัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ โดยใช้ขั้นตอนการเรียนรู้ตามรูปแบบ 4ขั้นตอน คือ การกระตุ้นการเรียนรู้  กรองมโนทัศน์หรือการมองให้เห็หนรูปภาพ การพัฒนาศิลปะ สรุปสาระสำคํญ ซึ่งทั้ง4ขั้นตอเรื่องของการจำแนก บอกตำแหน่ง การตอบปากเปล่า ทักษะการรู้ค่าจำนวน

  • เลขที่ 24 เรื่อง พัฒนาความพร้อมคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยใช้เพลง
สอนผ่านกิจกรรมการเคลื่อนไหวและเพลง โดยจะแบ่งวิธีการสอนออกเป็น5ขั้นตอนด้วยกัน คือ 
- ครูเปิดเพลงที่มีเนื้อหาคณิตศาสตร์ให้เด็กฝึกร้อง
- ให้เด็กเคลื่อนไหวประกอบเพลงและการเรียนรู้ผ่านการเล่น
- ครูสร้างกติกาให้เด็กได้เล่นเกม
- ช่วงเวลาอื่นก็จะเปิดเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้เด็กฟัง
- จัดกิจกรรมคณิตศาสตร์สัปดาห์ละ 2 ครั้ง และเปลี่ยนเพลงไปเรื่อยๆ

การจัดกิจกรรมนี้เด็กได้เรียนรู้เรื่อง สูง ต่ำ สั้น ยาว การนับจำนวน

ทักษะ

- วิเคราะห์คำถามจากอาจารย์ผู้สอน
- การร้องเพลง
- ทำกิจกรรม การเปรียบเทียบวิเคราะห์ความเหมือนความต่างของผลไม้
- นำเสนองานในรูปแบบ Power point
- นำเสนอสื่อคณิตศาสตร์

วิธีการสอน

- บรรยายประกอบ Power point
- ใช้คำถามในการสอน
- มีการระดมความคิด

- การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
- การแนะนำและการยกตัวอย่าง
- การร้องเพลง
- การประเมิน การนำเสนอผลงานของนักศึกษา

วิธีสอน
บรรยายมีการใช้คำถามก่อนเข้าสู่บทเรียน พร้อมบรรยยาย Power point ประกอบ ระดมความคิดในการแต่งคำคล้องจอง และจัดแบ่งกลุ่มการทำกิจกรรม

ประเมินห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาดกว้างมีพื้นที่ในการทำกิจกรรมที่เหมาะสม มีโต๊ะเพียงพอกับจำนวนผู้เรียน บรรยากาศเย็นดีไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป

ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอน ตอบคำถามให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆในห้องเรียน

ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมาก ไม่พูดคุยกันเสียงดัง

ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนและปล่อยตรงเวลาและมีกิจกรรมที่น่าสนใจในการสอนทำให้นักศึกษาเพลิดเพลินและสนุกเนื้อหาที่ได้รับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น