บันทึกการเรียนครั้งที่ 9
ความรู้ที่ได้รับ
- ทำกิจกรรมตารางก่อนเรียน เปรียบเทียบวิเคราะห์ความเหมือน ความแตกต่างของผลไม้
- นำเสนอวิจัย
- เลขที่22 เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
จัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ โดยใช้ขั้นตอนการเรียนรู้ตามรูปแบบ 4ขั้นตอน คือ การกระตุ้นการเรียนรู้ กรองมโนทัศน์หรือการมองให้เห็หนรูปภาพ การพัฒนาศิลปะ สรุปสาระสำคํญ ซึ่งทั้ง4ขั้นตอเรื่องของการจำแนก บอกตำแหน่ง การตอบปากเปล่า ทักษะการรู้ค่าจำนวน
- เลขที่ 24 เรื่อง พัฒนาความพร้อมคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัยโดยใช้เพลง
สอนผ่านกิจกรรมการเคลื่อนไหวและเพลง โดยจะแบ่งวิธีการสอนออกเป็น5ขั้นตอนด้วยกัน คือ
- ครูเปิดเพลงที่มีเนื้อหาคณิตศาสตร์ให้เด็กฝึกร้อง
- ให้เด็กเคลื่อนไหวประกอบเพลงและการเรียนรู้ผ่านการเล่น
- ครูสร้างกติกาให้เด็กได้เล่นเกม
- ช่วงเวลาอื่นก็จะเปิดเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้เด็กฟัง
- จัดกิจกรรมคณิตศาสตร์สัปดาห์ละ 2 ครั้ง และเปลี่ยนเพลงไปเรื่อยๆ
การจัดกิจกรรมนี้เด็กได้เรียนรู้เรื่อง สูง ต่ำ สั้น ยาว การนับจำนวน
ทักษะ
- วิเคราะห์คำถามจากอาจารย์ผู้สอน
- การร้องเพลง
- ทำกิจกรรม การเปรียบเทียบวิเคราะห์ความเหมือนความต่างของผลไม้
- นำเสนองานในรูปแบบ Power point
- นำเสนอสื่อคณิตศาสตร์
วิธีการสอน
- บรรยายประกอบ Power point
- ใช้คำถามในการสอน
- มีการระดมความคิด
- การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
- การแนะนำและการยกตัวอย่าง
- การร้องเพลง
- การประเมิน การนำเสนอผลงานของนักศึกษา
วิธีสอน
บรรยายมีการใช้คำถามก่อนเข้าสู่บทเรียน พร้อมบรรยยาย Power point ประกอบ ระดมความคิดในการแต่งคำคล้องจอง และจัดแบ่งกลุ่มการทำกิจกรรม
ประเมินห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาดกว้างมีพื้นที่ในการทำกิจกรรมที่เหมาะสม มีโต๊ะเพียงพอกับจำนวนผู้เรียน บรรยากาศเย็นดีไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอน ตอบคำถามให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมาก ไม่พูดคุยกันเสียงดัง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนและปล่อยตรงเวลาและมีกิจกรรมที่น่าสนใจในการสอนทำให้นักศึกษาเพลิดเพลินและสนุกเนื้อหาที่ได้รับ
บรรยายมีการใช้คำถามก่อนเข้าสู่บทเรียน พร้อมบรรยยาย Power point ประกอบ ระดมความคิดในการแต่งคำคล้องจอง และจัดแบ่งกลุ่มการทำกิจกรรม
ประเมินห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาดกว้างมีพื้นที่ในการทำกิจกรรมที่เหมาะสม มีโต๊ะเพียงพอกับจำนวนผู้เรียน บรรยากาศเย็นดีไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป
ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลาตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอน ตอบคำถามให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมาก ไม่พูดคุยกันเสียงดัง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เข้าสอนและปล่อยตรงเวลาและมีกิจกรรมที่น่าสนใจในการสอนทำให้นักศึกษาเพลิดเพลินและสนุกเนื้อหาที่ได้รับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น