วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12 ประจำวันพุธที่ 3 เมษายน 2558


บันทึกการเรียนครั้งที่ 12



ความรู้ที่ได้รับ

เลขที่ 25 นำเสนอโทรทัศน์ครู เรื่อง การสอนคณิตศาสตร์กับเด็กอนุบาล 1
 สรุป เด็กอนุบาลจะเรียนรู้ผ่านการเล่น การสอนต้องให้เด็กมีส่วนร่วมด้วยเสมอให้เด็กได้สัมผัสจริง การทดสอบความเข้าใจจะใช้เกมมาวัดว่าเด็กเข้าใจไหม โดยจะใช้วิธีการสอนแบบซ้ำๆ

เลขที่4 นำเสนองานวิจัย เรื่อง ทักษะพื้นฐานของคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
เพื่อศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
เครื่องมือที่ใช้ คือ แผนการจัดประสบการณ์

เลขที่ 5 งานวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ใช้เกมและเพลงในการจัดการศึกษา
เครื่องมือทีึ่ใช้ แผนการจัดประสบการณ์เกมและเพลง และแผนการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู
สรุป การใช้แผนการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาและเพลงดีกว่าแผนการจัดประสบการณ์ตามคู่มือครู

เลขที่ 6
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การจัดหมวดหมู่ การจำแนก และการจัดประเภท

ขั้นตอนการออกแบบกิจกรรม
1. ศึกษาสาระที่ควรเรียนรู้
2. วิเคราะห์เนื้อหา
3. ศึกษาประสบการณ์สำคัญ
4. บูรณาการสาระคณิตศาสตร์
5. ออกแบบกิจกรรม

ทักษะ
อาจารย์ให้วิเคราะห์คำถาม
ให้นักศึกษาระดมความคิดและทำงานเป็นกลุ่ม
ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและเขียนแผนผังความคิดเป็น

วิธีสอน
ใช้การบรรยายประกอบ Power point มีกิจกรรมและยกตัวอย่างประกอบในการเรียนการสอน ให้นักศึกษาได้ลงมือปฎิบัติจริงในการออกแบบกิจกรรม

ประเมินสภาพห้องเรียน
ห้องเรียนสะอาด โต๊ะเก้าอี้ อยู่ในสภาพดี มีจำนวนเพียงพอต่อจำนวนผู้เรียน  อุปกรณ์ในห้องเรียนสะดวกต่อการใช้งาน

ประเมินตนเอง
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายมาเรียนถูกระเบียบเรียบร้อย

ประเมินเพื่อน
เพื่อนมาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือดีมากในการทำกิจกรรมต่างๆ

ประเมินอาจารย์
อาจารย์มาสอนและปล่อยตรงเวลา มีการเตรียมตัวมาสอนเป็นอย่างดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น